homeTrang chủview_listDanh mụcaccount_circleTài khoản của tôiassignmentĐơn hàng của tôifavoriteSản phẩm yêu thích
Bạn đang xem: Distortion là gì
Đọc thêm: Hướng Dẫn Cách Làm Bánh Lọc Chay, Cách Làm Món Bánh Bột Lọc Chay Của Bếp Của Quỳnh
place54 Trần Minh Quyền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCMThời gian làm việc: 9h-21h. Kĩ năng, bảo hành: 10h-18h (Trừ chủ nhật)
place54 Trần Minh Quyền, Phường 11, Quận 10, Tp.HCMThời gian làm việc: 9h-21h. Kĩ năng, bảo hành: 10h-18h (Trừ chủ nhật)
Kể từ khi khởi đầu hiện ra các định dạng nhạc nén cũng như các dịch vụ stream, hai cách thức này đã luôn bị “kì thị” & bị xem như là lý do chính gây ra hiện tượngméo tiếng. Bên cạnh đó sự thật thì bao giờ cũng cầu kỳ hơn nhiều đối với các “nhận định”, thường thì luôn đưa theo một số sai lệch, của riêng mỗi cá nhân. Nhiều người còn đưa cả Vynil ra so sánh vớiMP3, & cam đoan rằng MP3 làm mất đi “tất cả những cái hay” mà Vynil đã có. Stream nhạc cũng bị ghi tên lên danh mục đen vì có thể “làm mất đi các bit dữ liệu” nguyên gốc của bài nhạc. Vậy thì, bỏ qua nghĩ suy “FLAC hay, MP3 dở” như nhiều người hay nói, tất cả chúng ta hãy cùng khám phá thực hư ra sao. Trước đây, hãy xem một đoạn video rất hay của Harman, trong đó là những sự chia sẻ của các producer & artist bậc nhất hiện tại về sự méo tiếng
MP3 là cách thức nhạc nén, vậy tất cả chúng ta sẽ khởi đầu từ định nghĩa “nén” là như vậy nào.Nén, hay còn gọi là nén dữ liệu (data compression), là phương thức nhằm làm giảm đi kích cỡ của tập tin gốc. Có hai dạng nén dữ liệu là lossy vàlossless. Nén lossless bao gồm các phương thức nghiên cứu các phần dữ liệu dư thừa từ dữ liệu chính, sau đó nén chúng để giảm kích cỡ. Nén lossy cũng sẽ nghiên cứu các dữ liệu dư thừa bằng thuật tón riêng của mình, không những thế các phần dữ liệu thừa này sẽ được đánh dấu là “không quan trọng” & bị ngoại trừ hoàn toàn. Đây cũng là nguyên nhân chính mà các phương thức nén lossy không được xem là “bit-perfect” do một phần dữ liệu bị mất đi khi mã hóa.Tuy nhiên, nén lossy vẫn không nhất thiết sẽ làm chất lượng tiếng động giảm đi đối với nén lossless. Chất lượng này chủ yếu lệ thuộc vào loại hình dữ liệu mà tất cả chúng ta sử dụng khi nén. Chẳng hạn, so với các ký tự hay văn bản, sử dụng văn bản dễ dàng (plain text) sẽ làm giảm kích cỡ tập tin đi rất là nhiều đối với văn bản có nhiều bố cục tô điểm. & so với âm nhạc cũng như vậy.
Chủ yếu dân audiophile thường có phép tắc bất thành văn là “giữa MP3 vàFLAC, chọn FLAC”. Các định dạng nén lossless (FLAC hay ALAC) hình như đã biến đổi thành một sự lựa chọn tiên quyết khi đề cập đến chất lượng tiếng động. Bên cạnh đó tất cả chúng ta đã bỏ qua một yếu tố trọng yếu, đó là các album thu trong phòng thu hiện tại chủ yếu đều sử dụng nén mã hóa dynamic range. Đây là phương thức thu ngắn sự độc đáo âm lượng giữa tiếng động lớn nhất & nhỏ nhất, nói cách khác là làm đều âm lượng hơn.Điều này đề ra thắc mắc rằng ngay cả trong môi trường & điều kiện lý tưởng, chẳng hạn một không gian yên tĩnh & các thiết bị nghe thượng hạng giá cao, phần dữ liệu nén lossy có thể nghe được hay không khi tiếng động đã bị can thiệp quá nhiều tác vụ nén mã hóa dynamic range? Sự thật là cho dù tất cả chúng ta sử dụng định dạng nhạc hay dịch vụ stream nào đi chăng nữa, chất lượng tiếng động vẫn không thật sự tốt vì khi ghi âm, tính đúng đắn của tiếng động không được coi trọng bằng âm lượng thu. Do vậy, có thể bảo rằng ngay cả khi thu, tiếng động đã phần nào “lossy” & không một loại định dạng lossless hay vynil nào có thể biến đổi được tiếng động gốc đó.Nếu thế thì có phương thức ghi âm nào lossless không?Khi ghi âm, tiếng động đã qua một số tiến trình can thiệp, giải quyết nào đó (DRC hay mix) bằng các CPU kỹ thuật số. Lệ thuộc vào những gì mà các kỹ sư tiếng động hay nghệ sỹ mong muốn ở bài nhạc của mình, một số bit dữ liệu sẽ được ngoại trừ hay thêm vào, nó có thể là kỹ thuật dithering hay thêm whitenoise vào. Thay vì cho phép thuật toán nén mã hóa auto, bây giờ các kỹ sư tiếng động sẽ kiểm soát được những gì họ mong muốn thêm hay bớt. Tiến trình này, hiển nhiên, cũng tạo nên nhạc lossy.Ta có thể thấy, tính đúng đắn trong tiếng động của một album nhạc lệ thuộc rất là nhiều vào những gì mà người làm nhạc đã tinh chỉnh thêm sau khoảng thời gian thu xong chứ không phải là các codec mã hóa hay định dạng nhạc mà tất cả chúng ta sử dụng. Chủ yếu quan niệm này khởi hành một cách chủ quan mà không có một giải thích cụ thể nào. Giống như “bit rate càng cao càng hay” hay “FLAC hay, MP3 dở” như đã nói ở trên.Hi vọng nội dung sẽ đem lại cho bạn một cái nhìn tổng quát về lossy & lossless. Đương nhiên nếu có thể, chúng ta nên sử dụng & lưu trữ nhạc bằng các định dạng lossless, không những thế vấn đề này không quá trọng yếu. Như đã nói ở trên, chất lượng tiếng động lệ thuộc rất ít vào định dạng lưu trữ nó, mà phần lớn là từ các giai đoạn giải quyết trước tiên trong phòng ghi âm.
Overdrive khác Distortion ở nơi đâu ? – Guitar Effects 101
source https://daquyneja.com/wiki/distortion-la-gi/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét