Fast Fashion Là Gì? Nguyên nhân fast fashion rất rất được yêu thích ngày nay
Nghề công nghiệp thời trang hiện đang là thiên hướng Fast Fashion. Có rất là nhiều hình ảnh chung quanh thiên hướng thời trang này. Fast Fashion là gì, Fast Fashion có thực sự tốt không? Liệu nó có tác động đến thời trang truyền thống? Hay các tên thương hiệu lớn chấp thuận với thời trang nhanh? Trong nội dung bây giờ, hãy để tôi giải mã Fast Fashion là gì? Điều gì đặc biệt về thiên hướng thời trang đó mà thanh niên rất yêu thích!
- ✅ “1002” Cách Mặc Đồ Cho Người Béo Bụng + Cách phối hàng hiệu quả cho nam béo bụng
- ✅ “TRENDING” Top 15 Cách Phối Đồ Với Quần Jean Rách Nam Nữ + 5 nguyên nhân khiến chúng ta nên lựa chọn quần jean rách
-
✅ “Style Chất” Cùng 15 Cách Phối Đồ Với Áo Da đẹp cho nam nữ + Gìn giữ áo da lộn đúng cách
1. Khuynh hướng Fast Fashion Là Gì?
Với sự trỗi dậy của các chuỗi thời trang nổi tiếng như Zara, Forever 21, Н & Ɱ, 𝒱.𝒱., thanh niên hầu hết mặc những món đồ Fast Fashion. Thế nào là Fast? Fast trong tiếng Anh có nghĩa là nhanh, ẩn ý lướt qua, không nên để lại ấn tượng. Fashion là gì? Fashion là thời trang, cách ăn mặc, trang phục, phụ kiện, … của loài người.
Cho nên Fast Fashion được hiểu là thời trang nhanh, thời trang “mì ăn liền”. Đề cập đến các mặt hàng có thời hạn sử dụng ngắn, thường chỉ vài tháng đến một năm, sau đó chúng sẽ không còn được sử dụng do lỗi cũ, không hợp thời trang. Fast Fashion đã nổi lên như một thiên hướng & được nhiều người yêu thích vì sự nhanh, gọn & tiện dụng.
2. Sự phát triển phồn thịnh của thiên hướng Fast Fashion
Trước khi nói về sự phát triển của Fast Fashion, hãy quay trở lại những năm 1800. Tại thời điểm này, máy dụng cụ của loài người chưa phát triển, để tạo thành một chiếc áo mất hơi nhiều thời gian. Từ lựa chọn nguyên liệu, đan, cắt vải, cho đến mẫu, đến đóng gói & cung cấp, toàn bộ đều được làm thủ công & làm thủ công tỉ mỉ.
Ngoài ra, những người có đầu óc siêu phàm đã phát minh ra những cỗ máy hiện đại để giúp tăng hiệu suất. Chứng cớ cho thấy khi Cách mạng công nghiệp lần thứ hai diễn ra (1871 – 1914), một sự nở rộ của hàng chi tiêu & quần áo & các sản phẩm quần áo đã vô cùng phát triển.
Cuộc đời của loài người đang phát triển từng ngày, nhu cầu ăn mặc cũng khá lớn. Vào giữa thế kỷ 19, thanh niên đã tạo nên những thiên hướng thời trang nam nữ mới. Hiện giờ không những dễ dàng là nhu cầu chăm sóc sắc đẹp căn bản, mà mỗi bộ trang phục cũng là cách mọi người trổ tài cá tính của riêng mình. Các tên thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng đã được thành lập như Н & Ɱ, Zara, Uniqlo, …
Dần dần cho đến những năm 90 & đầu thế kỷ 21, Fast Fashion nở rộ & đạt đến đỉnh cao của các nước phát triển, như Mỹ, nước Nhật, các nước châu Âu, … Mọi người đều mong muốn có một bộ trang phục rất đẹp & hợp thời trang. Bây giờ, tôi có chẳng hạn, các tên thương hiệu thời trang thượng hạng tạo thành thiên hướng, nhưng đa phần người sử dụng là thời trang thông thường. Bởi vì chỉ mất một thời gian ngắn đáng bất ngờ để bạn có một tên thương hiệu Gucci, Chanel, … mới ra mắt.
3. Nguyên nhân Fast Fashion rất rất được yêu thích ngày nay
Khuynh hướng thời trang mới lên ngôi, trang phục thuộc “Xu hướng hàng đầu” đã chào đời, mọi người đều tự truy lùng để có thứ gì đó tiên tiến nhất. Đôi lúc vì thích thú, yêu thời trang, đôi lúc chỉ vì trổ tài sự sắc sảo của các bạn. Thắc mắc là tại sao Fast Fashion lại thông dụng đến vậy? Để giải đáp thắc mắc này, tất cả chúng ta hãy tham khảo những nguyên nhân dưới đây.
“Thương hiệu” chi phí thấp, chất lượng đảm bảo
Như tôi đã nói, các ông lớn là người tạo thành thiên hướng, nhưng ngân sách cho những bộ trang phục đó không giành riêng cho toàn bộ mọi người. Hãy thử hỏi một chiếc túi xách nữ thuộc “giá rẻ” hơn tên thương hiệu tương tự với giá của một chiếc xe máy. Hay thậm chí một chiếc váy dạ hội cho Valentino có giá 1,8 tỷ đồng, tương tự với một căn hộ ở Viet Nam. Vậy có bao nhiêu người có thể mua khi dân số toàn cầu là hàng tỷ người?
Cho nên, Fast Fashion với tiêu chuẩn ” ngon – bổ – rẻ ” đã chào đời. Các nhà mốt chỉ phải sản xuất các tác phẩm trên sàn catwalk. Bổ phận của các tên thương hiệu thông dụng là chớp được thiên hướng, kiến trúc & tạo thành các sản phẩm bị khấu hao hoặc dựa theo các thiên hướng đó. Nhưng với giá thấp hơn & vận tốc “thần tốc”.
Với các công xưởng thời trang lớn, một sll công nhân đến từ các nước kém phát triển & đang phát triển như Viet Nam, Bangladesh, … hoặc các nước đông dân với ngân sách lao động rẻ như Trung Quốc & Ấn Độ. Không khó để hiểu tại sao giá của các tên thương hiệu thời trang nổi tiếng lại rẻ như thế nhưng chất lượng vẫn tốt. Bởi vì sản xuất càng nhiều, ngân sách càng thấp. Đây là một bài báo kinh tế đầy đủ được vận dụng bởi các công ty du học.
Kiến trúc phong phú, biến đổi, chớp được nhanh các thiên hướng
Chỉ mất khoảng 3 tuần để một tên thương hiệu Fast Fashion sản xuất một sản phẩm. Hay thậm chí các mẫu mặt hàng hot của các hãng thời trang nổi tiếng cũng nhanh chóng được sao chép chỉ sau một tuần ra mắt. không chỉ thế, để bắt kịp thiên hướng thời trang mới, các tên thương hiệu này cũng nhanh chóng tung ra những sản phẩm đẹp & chi phí thấp. Bởi vì nó là một sản phẩm thông dụng, chắc rằng nó rất kén chọn trong kiến trúc không bằng thời trang thượng hạng, nên việc Zara, Н & Ɱ, … liên tục tung ra các mẫu mới là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, với đội ngũ kiến trúc lớn, không khó để các tên thương hiệu này sản xuất sản phẩm mới. Theo tổng hợp, mỗi năm Zara sản xuất 11.000 sản phẩm, nhưng vòng quay hàng tồn kho chỉ 6 ngày. Đúng với tiêu chuẩn của thời trang nhanh. Cho nên, Zara có thể trở thành một ông lớn trong nghề Fast Fashion .
Những người sành điệu lăn xê ân cần
Một sản phẩm chi phí thấp, đẹp, chất lượng đảm bảo, ai lại không thích chúng, đúng không? Những ngôi sao nổi tiếng cũng không nằm ngoài sức hút của Fast Fashion. Chứng cớ là những ngôi sao như Taylor Swift, Selena Gomez, … Không khó để bắt gặp Taylor Swift mặc đầm xòe vài trăm nghìn đến một, hai triệu nhưng vẫn tạo thành sức hút đặc biệt.
& chỉ trong chớp mắt kể từ khi những ngôi sao này mặc quần áo, một số trang website đã cảnh báo “hết hàng”. Cho thấy sức mạnh của ngôi sao kinh khủng. & đương nhiên, người mua lớn nhất là người ái mộ của những ngôi sao này. Cho nên, một trong những nguyên nhân khiến Fast Fashion thông dụng hơn là sự ân cần của các ngôi sao nổi tiếng.
Nhà mốt nổi tiếng kết phù hợp với các tên thương hiệu dân dã
Có lẽ như Fast Fashion & thời trang thượng hạng không hợp nhau, nhưng khi hai sáng tạo lớn gặp nhau, không có gì là chẳng thể. Điển hình là sự phối hợp giữa “hòn đảo nóng” của Н & Ɱ & Balmain vào năm 2015. Khi bộ sưu tập ra mắt, các tín đồ thời trang đã vô cùng thiếu nhẫn nại để có được một món đồ trong tay. Giá cho sự phối hợp này chắc rằng cao hơn mức bình bình nhưng không quá cao như hàng thượng hạng nhưng chất lượng vẫn được bảo đảm, uy tín vẫn còn đó.
Hay như năm kia Н & Ɱ đã bắt tay với Moschino để cho ra mắt bộ sưu tập bạo gan của Moschino nhưng giá là Н & Ɱ. Năm 2019, gần đây Н & Ɱ đã quyết tâm ra mắt sản phẩm kết phù hợp với Mantsho – một tên thương hiệu nổi tiếng ở Châu Phi.
4. Khuynh hướng Fast Fashion có thực sự tốt?
Mọi thứ đều có hai mặt của nó, nếu Fast Fashion có rất là nhiều lợi nhuận thì tại sao vẫn có những người chọn thời trang thượng hạng hay thời trang bền chắc. Hẳn nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của Fast Fashion, cũng có nhiều ý nghĩa so với cả các vấn đề xã hội & môi trường.
Làm ô nhiễm môi trường
Bạn có khi nào tự hỏi những quy trình mà mọi người phải trải qua để tạo thành một chiếc áo & nó tác động đến môi trường như vậy nào không? Năm 2015, EcoWatch giải trình rằng nghề công nghiệp ô nhiễm thứ hai toàn cầu là thời trang, 25% chất thải hóa học được thải ra bởi nghề dệt may, 10% CO2 được phát ra từ nghề dệt may. Hoặc phải mất 2700l nước để làm áo phông, 700l nước để có được một chiếc quần jean. Hẳn nhiên, khi sản xuất nhiều hơn, nó sẽ có giá tốt hơn nhưng chẳng thể phủ nhận ngân sách môi trường mà nghề dệt may đã sử dụng.
Với số lượng cửa tiệm đồ sộ như Zara với 2213 cửa tiệm, Н & Ɱ sở hữu 3450 cửa tiệm, Uniqlo với 1400 cửa tiệm. Số lượng sản phẩm thỏa mãn các cửa tiệm cũng như nhu cầu của người tiêu dùng là rất lớn. Những tên thương hiệu này cũng nên có những công xưởng đồ sộ để sản xuất sll như thế. Hỏi hơn 11.000 sản phẩm mỗi năm, có bao nhiêu công xưởng Zara thải chất thải độc hại ra môi trường. Đây là một vấn đề đớn đau nhưng cũng khó khắc phục trong một nhịp tim.
Khai thác, bóc lột sức lao động
Thời trang nhanh đi đôi với chi phí thấp, nhưng nếu chi phí thấp, giá cả của một sản phẩm phải được tối ưu hóa. Cách nhanh nhất là thuê nhân lực ở các nước đang phát triển hoặc kém phát triển. Tại đây, bạn chỉ cần chi 2 đồng cho một chiếc áo thay vì sản xuất ở nước bạn với giá 5 đồng. Chính vì thế, đây không phải là những gì mọi người mong muốn?
Nhưng có một vấn đề là số lượng công việc quá nhiều nhưng mức lương không đủ, thậm chí có thể sử dụng từ “khai thác” trong một số trường hợp. Nguyên nhân cho điều này là khi thuê các công xưởng & công nhân ở các nước kém phát triển, giá phải trả bước này dựa theo doanh thu bình quân của quốc gia chứ không phải là những gì đáng lẽ phải trả.
Н & Ɱ đã bị lên án vì tuổi làm việc tại các công xưởng của họ. Ở Myanmar, một đứa trẻ 14 tuổi có thể phải làm việc tới 12 giờ hàng ngày. Con số này thậm chí còn nhiều hơn một người trưởng thành. “Họ thuê bất cứ ai muốn làm việc” chia sẻ từ của một cô bé mong muốn làm việc để kiếm tiền. Ở Philippines, tình huống tương đương đã xảy ra.
5. Khuynh hướng Fast Fashion nên hay không?
Với những gì tôi đã nói ở trên, theo https://ift.tt/3qKvEFZ, tất cả chúng ta có nên tiếp tục phát triển Fast Fashion? So với tôi là có, nhưng nó phải vừa phải, & mọi người nên xem lại những thứ mình cần chứ không phải những thứ mình thích.
Mọi người đều mong muốn mặc đẹp, không ai mong muốn xấu xí trong mắt mọi người. Nhưng không những theo thiên hướng, mua “xu hướng hot” tiên tiến nhất, bạn có thể đẹp hơn. Thay vào đó, chăm chú & các mục căn bản, có thể được sử dụng trong một thời gian dài & kết hợp phong phú hơn. Chỉ cần một tí khéo léo, bạn đã sở hữu một bộ đồ mới.
Cho nên, mỗi người cần phải có ý thức hơn về việc chi tiêu quần áo. Mua một mặt hàng được sử dụng bền vững chứ không phải là “theo mùa”. Khuynh hướng thời trang mới sẽ luôn đến & đi trước khi tất cả chúng ta nhận biết môi trường đã bị tác động như vậy nào.
Thời trang nhanh Fast fashion là một trong những nghề có thu nhập lớn lên tới hàng tỷ USD Mỹ. Nhưng những ngụ ý mà nó đòi hỏi phần nào tất cả chúng ta cần nghĩ suy lại về cách chi tiêu trang phục thời trang. Hãy là người sử dụng thông minh, mua những gì bạn cần chứ không phải mua những gì bạn thích.
Nội dung trên là những chia sẻ của Momoshop về Fast fashion. Mong ước các bạn đã hiểu hơn về nghề công nghiệp này & có cách chi tiêu thông minh nhất nhé.
Fast fashion | Thời trang nhanh NÊN hay KHÔNG ?
Video ngày bây giờ tất cả chúng ta hãy bên nhau ngồi xuống bàn bạc để thấu hiểu hơn thế nào là thời trang nhanh nhé !!!
Enjoy video !!!
Follow me on Ins! : https://ift.tt/30yZv98
Fb: https://ift.tt/3FyXRDL;
Gmail : hainam.architect@gmail.com
Một số hãng fast fashion như : Zara , Hu0026M , Topshop , F21( đã đệ đơn phá sản ) , Uniqlo , Asos , Mango , GAP ,…
► Music by: Dj Quads
• SUBSCRIBE to the Official DJ QUads YouTube channel HERE: https://www.youtube.com/channel/UCusFqutyfTWRqGhC8kHA5uw
• Follow Dj Quads on SoundCloud HERE: https://ift.tt/3x1668s
• Follow Dj Quads on Twitter HERE: https://twitter.com/DjQuads
• Follow Dj Quads on Spotify HERE: https://ift.tt/2CXlrdr
Follow Dj Quads on Ins HERE: https://ift.tt/2gvtbsM
• Support Dj Quads on Patreon HERE: https://ift.tt/2jLZ4Ay
• Music released by: Chill Out Records https://goo.gl/fh3rEJ @
www.ChillOutMedia.com / www.LoFiHipHop.com
This video is entirely my personal opinion without any restrictions or control from the brand(s) mentioned.
Toàn thể video này là quan điểm hoàn toàn cá nhân không có bất kể sự ràng buộc hay làm chủ nào từ (các) nhãn hãng được nhắc đến.
source https://daquyneja.com/wiki/thoi-trang-nhanh-fast-fashion-la-gi-thoi-trang-nhanh-fast-fashion-la-gi-fast-fashion-la-gitai-sao-fast-fashion-phat-trien-den-vay/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét